วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6

วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม พ.ศ.2555

ความรู้ที่ได้รับ

-อาจารย์ได้ให้ออกมานำเสนองานการเล่านิทานที่ไปเล่าให้เด็กฟัง
    พัฒนาทางภาษาของเด็กปฐมวัย
พัฒนาการภาษาพูด มีลำดับขั้น ตั้งแต่วัยทารก จนสิ้นสุดระยะวัยเด็กตอนต้น ดังนี้
    ขั้นที่ 1 ขั้นปฏิกิริยาสะท้อน (Reflexive Vocalization)
    ขั้นที่ 2 ขั้นเล่นเสียง (Babbling Stage)
    ขั้นที่ 3 ขั้นเลียนเสียง (Lalling Stage)
    ขั้นที่ 4 ขั้นเลียนเสียงได้ถูกต้องยิ่งขึ้น (Echolalia)
    ขั้นที่ 5 ขั้นเห็นความหมายของเสียงที่เด็กเลียน (True Speech)
-โดยกลุ่ม ข้าพเจ้าได้เล่านิทานเรื่อง ..เทวดากับช่างทำรองเท้า
    บันทึกพฤติกรรมในการรับฟังและตอบคำถาม
- ตั้งใจฟังนิทานเป็นอย่างดีและเมื่อสงสัยตัวละครในเรื่องก็คอยซักถามตลอดเวลา
- คำถามจากนิทาน(เป็นคำถามเชิงความจำ)
1.ตากับยายทำงานอะไร ?
ตอบว่า ทำรองเท้า
2.ตากับยายเอาหนังไปวางไว้ที่ไหนพอตื่นขึ้นมาแล้วเห็นรองเท้าสวยงาม
ตอบว่า บนโต๊ะ
3.ใครมาทำรองเท้าสวยงามให้ตากับยาย
ตอบว่า เทวดา
-นำเสนอเสร็จอาจารย์ได้สรุป การเรื่องเทคนิคการเล่านิทานและการตั้งคำถาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น